loader
cách thức marketing trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang là một trong những kênh bán hàng hot nhất hiện nay, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các nhà kinh doanh. Tuy nhiên trong thị trường đầy cạnh tranh này thì làm sao để khiến việc làm ăn của mình trở lên thuận lợi và nổi bật hơn?  Cùng theo dõi 7 cách Marketing trong thương mại điện tử sau đây nhé!

I. Marketing trong thương mại điện tử là gì?

Marketing trong thương mại điện tử là gì?

“Marketing là hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức, thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức.”

Thương mại điện tử khác biệt và ưu việt hơn nhiều so với thương mại truyền thống, marketing trong thương mại điện tử cũng vậy. Hoạt động marketing hiệu quả phải dựa trên thói quen sống chủ yếu của con người để lên kế hoạch thực hiện. Ngày nay, con người chủ yếu sống, làm việc và mua hàng dựa trên nền tảng internet và phương tiện điện tử. Bởi vậy, việc marketing thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng tất yếu giúp doanh nghiệp kinh doanh thông minh và hiệu quả hơn.

Có rất nhiều cách thức marketing thương mại điện tử, tuy nhiên để đạt được hiệu quả nhìn thấy được, tối ưu nguồn lực và chi phí thì mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược marketing trong thương mại điện tử riêng phù hợp với tính chất đặc thù của lĩnh vực, ngành nghề, sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.

II. Lợi ích của Marketing trong thương mại điện tử

2.1. Xoá bỏ các rào cản về mặt địa lí

Nếu doanh nghiệp có một cửa hàng vật lý, tập khách hàng của họ sẽ bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà bạn có thể phục vụ. Với việc xây dựng một trang web thương mại điện tử, sự giới hạn về đại lý sẽ không còn là rào cản, khách hàng trên toàn thế giới đều có thể truy cập tới trang web của bạn để tìm hiểu và tiến tới giao dịch.

2.2. Mở rộng tập khách hàng nhờ vào các công cụ tìm kiếm

Nếu như với mô hình thương mại truyền thống, tập khách hàng sẽ chỉ được mở rộng bởi độ nổi tiếng của thương hiệu và qua các mối quan hệ. Trong khi đó, thương mại điện tử sẽ cho phép điều khiển cả thông số về lưu lượng truy cập của khách hàng từ các công cụ tìm kiếm.

Thói quen dễ nhìn nhận nhất là tìm kiếm qua Google về sản phẩm họ đang quan tâm và truy cập vào một trang web thương mại điện tử có sản phẩm đó mà họ có thể chưa bao giờ biết tới. Tập khách hàng sẽ không bị gò bó trong một khu vực nhất định và có thể được mở rộng tới các thị trường tiềm năng khác.

2.3. Tiết kiệm chi phí 

Một trong những lợi ích vượt trội nhất của Marketing trong thương mại điện tử đó là chi phí thấp hơn so với quảng cáo truyền thống. Việc Marketing trên nền tảng thương mại điện tử giúp tối ưu 3 mảng chính sau đây:

  • Quảng cáo và tiếp thị: Thay vì in băng rôn, phát tờ rơi, quảng cáo theo hình thức thủ công như trc thì giờ đây internet giúp những người kinh doanh kết nối, quảng bá tới nhiều người mà chi phí rẻ hơn.
  • Mặt bằng, bất động sản: Thay vì phải tìm mua hoặc thuê những mảnh đất có giá trị lớn để xây dựng một cửa hàng tại một khu vực nhất định, doanh nghiệp sẽ chỉ cần đầu tư một hạ tầng server nhất định để có thể lưu trữ thông tin của hệ thống thương mại điện tử với chi phí nhẹ hơn rất nhiều lần.
  • Nhân sự: Việc tự động hóa các quy trình làm việc ví dụ như thanh toán qua các cổng điện tử, quản lý hàng tồn kho và vận đơn… sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu được số lượng nhân viên cần thiết để vận hành và quản lý.

2.4. Dễ dàng giữ liên lạc với khách hàng

Customer contact channels

Doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt thông tin của khách hàng và ngược lại thông qua các kênh online. Chúng ta vẫn có thể quảng bá sản phẩm mới tới người dùng và người tiêu dùng cũng sẽ không phải đến cửa hàng trực tiếp nữa mà vẫn có thể trao đổi và nhận tư vấn từ doanh nghiệp một cách dễ dàng. Ngoài ra, các công cụ web như cookie cho phép tùy chỉnh cửa hàng vượt trội và phân tích hành vi người tiêu dùng.

2.5. Mở cửa 24/7

Thời gian mở cửa của doanh nghiệp bây giờ là 24/7/365 vì các trang web thương mại điện tử có thể chạy mọi lúc. Trên quan điểm của thương gia, điều này sẽ giúp làm tăng số lượng đơn đặt hàng mà doanh nghiệp nhận được. Còn nếu xét trên quan điểm của khách hàng, một cửa hàng “luôn mở” sẽ luôn thuận tiện hơn.

III. Các hình thức Marketing trong thương mại điện tử

3.1. Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp 

Attentive interface

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người chúng ta thường bị thu hút bởi hình ảnh đẹp đẽ và bố cục logic. Vì lẽ đó mà các nhà kinh doanh cần phải không ngừng trau chuốt, cải thiện bố cục và thiết kế trang web sao cho thu hút người dùng ở lại với trang web.

Để khắc phục điều này, một website thương mại điện tử cần phải:

  • Dễ dàng điều hướng và tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng.
  • Có thể giới thiệu các sản phẩm tương tự.
  • Các tùy chọn thanh toán và thanh toán dễ dàng.
  • Có thông tin liên lạc rõ ràng.
  • Thông tin sản phẩm rõ ràng.
  • Nhanh chóng, an toàn và hỗ trợ trên các thiết bị di động.

3.2. Tối ưu SEO trang blog của website

Search Engine Otimization

Người mua sắm dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để nghiên cứu sản phẩm họ muốn mua. Nếu trang web thương mại điện tử của bạn không hiển thị một trong nhiều tìm kiếm trực tuyến của họ, thì bạn không thể tồn tại. Vậy nên cách Marketing hiệu quả nhất là SEO tức bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các mô tả sản phẩm và nội dung trang blog. Từ đó, khách hàng có nhiều khả năng thấy được sản phẩm trong web thương mại điện tử của bạn trên trang đầu tiên của Google, Bing,…

Các vị trí cơ bản nên được tối ưu từ khoá trên từng trang web của bạn:

  • Tiêu đề trang.
  • Mô tả trang.
  • Tiêu đề sản phẩm, bài viết.
  • Nội dung.
  • Mô tả sản phẩm.
  • Hình ảnh.
  • URL.

3.3. Quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội

Social Media

Marketing trong thương mại điện tử đề cập đến bất kỳ hoạt động marketing nào được thực hiện thông qua nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm các bài đăng không phải trả tiền và quảng cáo có trả tiền.

Các nền tảng hàng đầu cho tiếp thị truyền thông xã hội thương mại điện tử là: Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Youtube, TikTok,…

Việc xuất hiện quảng cáo trên nhiều nền tảng ở nhiều vị trí và nhiều định dạng khác nhau sẽ giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

Ví dụ như trên Facebook, bạn có thể xuất hiện dạng banner, post, video, hay story,… Trên Youtube thì có thể là video quảng cáo ngắn hay banner cũng là một lựa chọn phù hợp. Việc xuất hiện đa kênh sẽ khiến khách hàng truy cập trang thương mại điện tử của bạn nhiều hơn cũng như gia tăng tỉ lệ mua hàng hay nhớ đến thương hiệu của bạn.

3.4. Remarketing

Remarketing Stragegy

Remarketing là một hình thức quảng cáo bám đuổi khá phổ biến được áp dụng trong thương mại điện tử. Cụ thể hơn, remarketing được xem là một chiến thuật hàng đầu của bán hàng trực tuyến vì khả năng điều hướng việc mua hàng lặp đi lặp lại hoặc đưa khách truy cập không mua hàng quay trở lại mua hàng.

Remarketing được sử dụng các nền tảng truyền thông (website, mạng xã hội, email,…) để cung cấp nội dung nhằm gợi ý, nhắc nhở khách hàng về thao tác huỷ bỏ đột ngột hay quên chưa thanh toán đơn hàng mà họ đã tiến hành trước đó. Ví dụ như khi bạn truy cập vào website của một thương hiệu, và quảng cáo của thương hiệu đó sẽ bám theo bạn trên các nền tảng liên quan như Facebook, Instagram,..

Ngoài ra, remarketing cũng được dùng để thực hiện các chiến lược gia tăng bán hàng (up-sell) hay bán chéo sản phẩm (cross-sell) nhằm tăng trưởng doanh thu bán hàng.

3.5. Tối ưu App mobile 

App mobile

Hầu hết mọi hoạt động mua sắm của khách hàng đều diễn tra trên thiết bị di động. Vì vậy, tối ưu app mobile là một trong các hình thức Marketing trong thương mại điện tử được ứng dụng để giúp trang web phù hợp hơn với thị yếu người dùng.

3.6. Sử dụng các nền tảng thương mại điện tử tích hợp marketing

Ecommerce Platform

Những lợi thế mà Thương mại điện tử mang lại cho các doanh nghiệp trong thời đại internet và mua sắm trực tuyến ngày nay đã khẳng định một tương lai tươi sáng cho các nền tảng thương mại điện tử. Thiết lập một trang web Thương mại điện tử hiện nằm trong danh sách ưu tiên của hầu hết mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn nền tảng phù hợp là điều quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp khi bắt đầu hành trình Thương mại điện tử.

Điển hình như một trong các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng và phổ biến trong ngành hiện nay là Magento – đang chiếm 1/4 thị phần nền tảng. Nền tảng này đem lại khả năng tích hợp phong phú khi bạn có thể hoàn toàn thêm những extension của các bên thứ ba vào thoải mái. Ví dụ như quản lý bán hàng đa kênh (Facebook, Instagram,…) hay tích hợp cổng thanh toán (Vnpay, Momo,…) và nhiều tiện ích khác. Điều này tạo nên một trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng khi mua sắm.

3.7. Cá nhân hóa

Persionalize customers

Một chiến thuật marketing cũng vô cùng hiệu quả giúp thúc đẩy doanh số trực tuyến cho doanh nghiệp phải kể đến là cá nhân hoá. Khi đã có trong tay những trải nghiệm và hành vi của người dùng, bạn có thể dễ dàng chăm sóc và đáp ứng khách hàng hơn.

Một vài phân khúc khách hàng chủ yếu

  • Nhân khẩu học.
  • Hành vi mua hàng trong quá khứ.
  • Tần suất mua hàng.
  • Vị trí địa lý.
  • Hành vi tâm lý như lối sống, sở thích, sở ghét…
  • Giá trị giỏ hàng trung bình.

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho các phân khúc này

  • Bảng điều hướng cá nhân hóa.
  • Cá nhân hóa dự đoán.
  • Nhắm mục tiêu quảng cáo tự động.
  • Đối tượng được phân đoạn.
  • Nội dung được cá nhân hóa.
  • Các ưu đãi, coupon.

Hy vọng những thông tin mà Landofcoder cung cấp phía trên sẽ giúp bạn có một cái nhìn rõ hơn về thương mại điện tử cũng như việc Marketing trong thương mại điện tử. 

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay mong muốn được tư vấn thì hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi rất vinh hạnh được hỗ trợ các bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Landofcoder.vn