
Khi kinh doanh bán hàng trực tuyến, việc chọn nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) rất quan trọng vì nó sẽ theo bạn suốt quá trình kinh doanh. Nhờ có các nền tảng TMĐT mà mọi hoạt động kinh doanh truyền thống đã chuyển sang hình thức trực tuyến, giúp cho nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, hiệu suất trong quá trình kinh doanh.
Hiện nay, có rất nhiều các nền tảng để tạo ra các trang thương mại điện tử khác nhau trên thế giới. Dưới đây là top 6 các nền tảng TMĐT mà Landofcoder muốn giới thiệu đến cho các bạn.
1. Nền tảng thương mại điện tử Magento
Magento là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay được các doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng như Nike và Samsung. Đây là mã nguồn mở lớn nhất và khó nhất của ngôn ngữ lập trình PHP, sử dụng mô hình MVC. Đây là nền tảng thương mại điện tử mà rất nhiều người muốn sử dụng nhưng không thích hợp cho các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp.

Ưu điểm:
- Quản lý nhiều cửa hàng, website, store trên một hệ thống
- Nhiều tính năng được mở rộng, phục vụ cho các cửa hàng online
- Dễ dàng thay đổi ngôn ngữ, hệ thống tiền tệ
- Thân thiện với các công cụ tìm kiếm, hỗ trợ và quản lý SEO tốt
- Dễ dàng thanh toán và vận chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau
- Kho giao diện đa dạng và thân thiện với người dùng
- Có cộng cồng hỗ trợ mạnh mẽ
Nhược điểm:
- Chi phí cao: Magento có cả bản trả phí lẫn mất phí. Phiên bản dành cho các doanh nghiệp có thể mất chi phí cao nhưng sẽ mang lại nhiều tính năng vượt trội hơn.
- Tốc độ xử lý chậm
- Tốn thời gian làm quen
Rất nhiều các doanh nghiệp mở rộng đã rất thành công với nền tảng Magento này. Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh hay đang trong quá trình kinh doanh, cần bức phá đẩy mạnh doanh nghiệp thì nên suy nghĩ về nền tảng Magento nhé.
2. Nền tảng thương mại điện tử Shopify
Shopify là nền tảng thương mại điện tử cho phép người dùng tạo ra các website bán hàng online được tích hợp sẵn trên mạng xã hội với những tính năng như giở hàng, thanh toán và xử lý đơn. Với tính phổ biến thì Shopify cũng là một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hiện nay.

Ưu điểm:
- Giao diện thiết kế chuyên nghiệp: Shopify được tích hợp nhiều giao diện chuyên nghiệp nên bạn có thể dùng website e-commerce để xây dựng thương hiệu cho công ty một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Shopify không đòi hỏi người dùng quá nhiều về thiết kế web, mà đơn giản bạn chỉ cần biết sử dụng Internet nên nó phù hợp với mọi người dùng.
- Hỗ trợ 24/7
- Tích hợp tối đa cho các tính năng quảng cáo
- Hệ thống gửi email tự động
Nhược điểm:
- Shopify chưa cung cấp dịch vụ thanh toán nội địa mà chỉ có thể thanh toán quốc tế bằng thẻ master hay visa card.
- Shopify yêu cầu người dùng sử dụng URL có sẵn
- Tốc độ: đường truyền mạng không ổn định sẽ khiến việc kinh doanh bị ngưng trệ
3. Nền tảng thương mại điện tử WooCommerce
WooCommerce là một plugin mạnh mẽ cho nền tảng WordPress. Nó hội tụ đầy đủ các tính năng mà bạn cần từ một giải pháp thương mại điện tử.

Các tính năng chính:
- Hỗ trợ số lượng sản phẩm không giới hạn
- Cung cấp hàng chục chủ đề cao cấp và miễn phí
- Cho phép người dùng chọn hầu hết mọi bộ xử lý thanh toán bằng tiện ích mở rộng.
- Hệ thống mở rộng lớn, dựa trên plugin của WordPress.
Ưu điểm:
- Hoàn toàn miễn phí, dễ sử dụng đối với người dùng và nhà phát triển
- Có nhiều tài liệu có sẵn cho người dùng.
- Hỗ trợ nhiều tính năng hữu ích: tạo danh sách sản phẩm tùy ý, hỗ trợ tính thuế, hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán,…
- Có tính bảo mật cao
Nhược điểm: WooCommerce là một nền tảng được xây dựng sẵn, nên bạn muốn xây dựng cho trang website của mình những tính năng riêng là điều không thể.
4. Nền tảng TMĐT BigCommerce
BigCommerce là một nền tảng thương mại điện tử với nhiều tính năng hữu ích, cho phép bạn tạo và duy trì cửa hàng trực tuyến một cách rõ ràng. BigCommerce cung cấp cho người dùng một công cụ hoàn chỉnh để xây dựng các cửa hàng trực tuyến.

Ưu điểm:
- Bán mọi nơi: bạn có thể tích hợp cửa hàng của mình với các kênh bán hàng khác nhau để tăng doanh thu.
- Thuận lợi trong việc xây dựng phương thức thanh toán
- Tùy chọn sản phẩm: bạn có khả năng tạo danh sách dài, tùy chọn sản phẩm với tính linh hoạt cần thiết.
- Giao diện thiết kế dễ dàng sử dụng
- Hỗ trợ khách hàng 24/7
Nhược điểm:
- Giới hạn mức doanh thu hàng năm
- Phải trả phí cho báo cáo Insight
5. Nền tảng TMĐT OpenCart
OpenCart có tuổi đời hơn 20 năm, được xem là giải pháp thương mại điện tử hoàn hảo cho các doanh nghiệp với nhiều tính năng chuyên dụng cho một kênh bán hàng online.
OpenCart có đầy đủ các tính năng chủ chốt của một CMS nguồn mở, gồm cả khả năng tùy chỉnh dễ dàng, cải tiến theo ý muốn của doanh nghiệp. Nó cung cấp khả năng bán hàng Multishop, có thể tạo ra nhiều e-store trên website của mình.

Ưu điểm:
- Có khả năng quản lý nhiều cửa hàng cùng một lúc
- Hỗ trợ đầy đủ các tính năng mà nhiều website sẵn có, kết hợp thêm một số chức năng chuyên dụng cho bán hàng.
- Thao tác bán hàng vô cùng dễ dàng
- Tùy ý thiết kế với kho module, giao diện khổng lồ
- Cho phép sử dụng nhiều ngôn ngữ
- Có thể sao lưu và phục hồi dữ liệu
Nhược điểm:
- Module chưa được linh hoạt
- Kho tính năng vẫn còn hạn chế, cần phải cập nhật thường xuyên
- Sử dụng vqmod rất dễ bị dính lỗi.
6. Nền tảng TMĐT Volusion
Volusion ra đời vào năm 1999, là một giải pháp nền tảng thương mại điện tử tất cả trong một. Volusion cung cấp nhiều mẫu để lựa chọn và có thể dễ dàng tùy chỉnh các mẫu nếu muốn. Nền tảng này cung cấp các công cụ quản lý sản phẩm và trang web mà bạn mong muốn. Phương tiện truyền thông xã hội, các cửa hàng liên kết, chức năng tiếp thị cho SEO cùng với email chức năng quản lý đơn hàng để xử lý nhanh chóng, chấp nhận thanh toán, tích hợp POS và tính thuế.

7. Nền tảng TMĐT 3DCart
Được thành lập năm 1997, 3DCart là một trong những nền tảng thương mại điện tử tồn tại lâu đời nhất hiện nay.
Bạn có thể sử dụng các mẫu của 3DCart để thiết kế hoặc tự tạo mẫu riêng. Một thanh chỉnh sửa nhanh có thể chỉnh sửa các mẫu thiết kế đơn giản. Hình ảnh được hiểu thị với các tính năng thu phóng của 3DCart. Một số tính năng được cải tiến của nền tảng bao gồm module mà người dùng có thể cài đặt cung cấp gói quà, hệ thống đặt hàng mua, cung cấp các đơn đặt hàng định kỳ.

Ngoài ra, 3DCart cũng cung cấp một số dịch vụ chuyên nghiệp khác. Bạn có thể yêu cầu trợ giúp SEO, quản lý nguồn cấp dữ liệu mua sắm, quảng cáo Facebook, social media,…Hỗ trợ 24/7 được cung cấp qua điện thoại, email hoặc trò chuyện trực tuyến. Bạn có thể kiểm tra dịch vụ với bản dùng thử miễn phí 15 ngày.
Hy vọng, thông qua bài viết này các bạn sẽ có thêm hiểu biết về các nền tảng thương mại điện tử. Mỗi một nền tảng TMĐT đều có ưu nhược điểm riêng mà bạn cần phải hiểu được bản chất của nó. Chúc bạn tìm được một nền tảng phù hợp với mình.
Xem thêm:
- Top 7+ công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google tốt nhất
- Có nên thiết kế website bán hàng online không?
- Quản trị website là gì? Quản trị website thế nào để đạt được hiệu quả cao?
- SEO là gì? Những lợi ích của SEO website thương mại điện tử?
- Tổng hợp 10+ các trang web tải ảnh miễn phí có chất lượng cao