loader
PWA là gì

Khách hàng luôn mong muốn có được trải nghiệm mượt mà và thuận tiện trong suốt quá trình lướt web thì PWA là một trong những giải pháp hoàn hảo đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Ứng dụng web tiến bộ (PWA) đã chứng tỏ tầm ảnh hưởng của mình trong thị trường Thương mại điện tử bằng cách cung cấp các chức năng vượt trội so với các trang web đáp ứng hoặc ứng dụng gốc.

Tận dụng xu hướng này, nhiều doanh nghiệp trực tuyến đã chuyển đổi trang web của họ thành mặt tiền cửa hàng PWA theo nhiều cách khác nhau. Để có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu PWA là gì? Trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải quyết mọi thắc mắc về PWA.

I. PWA là gì?

PWA (Progressive web apps) là dạng web app dựa trên công nghệ trang web để tạo ra, nhưng cung cấp trải nghiệm giống như Native App. Với chức năng của service worker, https và manifest, điều đó giúp cho PWA có thể hoạt động ngoại tuyến ngay cả khi không có kết nối mạng. Khi người dùng truy cập trang web PWA thông qua trình duyệt trên điện thoại di động, họ có thể cài đặt trang web PWA trên điện thoại của mình. Sau đó, họ có thể truy cập lại trang website thông qua biểu tượng trực tiếp trên màn hình điện thoại di động, giống như khi nhấp vào biểu tượng icon của ứng dụng native app để truy cập phần mềm.

II. Cách hoạt động của PWA

Cách hoạt động của PWA

Bây giờ chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn công nghệ đằng sau PWA để hiểu rõ hơn về phạm vi tiếp cận, cách thức hoạt động cũng như tiềm năng thực sự của PWA.

2.1 Single Page Website

Một Single Page Website hay Single Page Application (SPA) tự động viết lại trang thay vì tải toàn bộ toàn trang mới từ máy chủ để tương tác với người dùng. Điều này có nghĩa là trình duyệt không gửi yêu cầu tải toàn bộ trang khi người dùng nhấn vào liên kết. Thay vào đó, các SPA sử dụng JavaScript để thao tác trang hiện tại và khiên nó trông giống như người sử dụng đã thực sự chuyển trang.

Tính năng này thật sự rất cần thiết cho các Ứng dụng web tiến bộ chủ yếu bao gồm các SPA do nó đảm bảo hiển thị nội dung nhanh chóng và mang đến trải nghiệm  như khi dùng ứng dụng.

2.2 Web App Manifest

Web App Manifest là một tệp JSON được cài đặt trên thiết bị di động của người dùng khiến trình duyệt biết cách hoạt động ứng dụng web của bạn.

Dù tệp này chỉ chứa thông tin chung về ứng dụng của bạn, nhưng vai trò không hề nhỏ. Web App Manifest làm cho ứng dụng web của bạn trông giống như một ứng dụng native.

File manifest chứa các thông tin về tên ứng dụng, các biểu tượng, start_url để khởi chạy khi ứng dụng khởi động và nhiều thành phần khác nữa. Hầu hết các trình duyệt tự động đề nghị khách truy cập cài đặt các ứng dụng PWA khi đáp ứng các tiêu chí nhất định. Chrome cần file manifest để hiển thị lời nhắc thêm trên màn hình chính.

2.3 Service worker

Một vài ví dụ về ưu điểm của PWA được thể hiện thông qua tải trang tức thì, trải nghiệm giống như ứng dụng native, tăng chuyển đổi trên thiết bị di động, duyệt ngoại tuyến và thông báo đẩy. Để đạt được điều này thì PWA đã làm gì? Service worker là tệp đóng góp trách nhiệm chính trong việc này. Mặc dù Service worker là một phần không thể thiếu của Ứng dụng web tiến bộ, nhưng thường sẽ có rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh.

Tất cả chúng ta đều biết cách hoạt động của một trang web – codebase được lưu trữ trên máy chủ và bất kỳ ai cũng có thể truy cập nó thông qua trình duyệt của họ bằng cách nhập tên miền hoặc địa chỉ IP.

Nhưng nói đến PWA thì cần phải nhắc đến một yếu tố khác chính là Service worker. Về cơ bản, Service worker là một tệp JavaScript phía máy khách được thêm vào codebase. Service worker nằm giữa máy chủ và trình duyệt, đệm một lớp chức năng nền mới để mô phỏng chức năng giống như ứng dụng. 

III. Tại sao nên sử dụng PWA?

Tại sao nên sử dụng PWA?

3.1 Phạm vi tiếp cận rộng

Hầu như người sử dụng đều không thích tải xuống một số ứng dụng trên điện thoại của họ hoặc trên các thiết bị khác bởi một số bất cập, điển hình như sợ sử dụng hết dung lượng lưu trữ.

PWA cung có những ưu điểm hơn vượt trội để có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng này. Điều này mang lại cho họ những trải nghiệm tuyệt vời mà không cần tải xuống.

Trên thực tế, một khi công ty của bạn đã có một ứng dụng gốc, PWA có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng khác nữa.

3.2 Mức chi phí thấp

Một trong những lý do tại sao các công ty lại không thể phát triển ứng dụng của riêng họ là bởi vì hạn chế về mặt ngân sách. Để làm được điều này mất chi phí khá lớn.

PWA được ra đời để giúp các cung  doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về ngân sách cũng được hưởng lợi  giống  các ứng dụng gốc với chi phí thấp hơn.

Ngoài ra, không giống như mã phụ trợ phải dành riêng cho các ứng dụng iOS, Windows hoặc Android. PWA hoạt động trên tất cả các trình duyệt chính và loại bỏ nhiều chi phí bổ sung.

3.3 Hoạt động tốt ngay cả khi ngoại tuyến, kết nối mạng kém

PWA có những lợi thế riêng cho khách hàng. Họ có thể sử dụng ngay cả khi không có kết nối internet hoặc kết nối kém. Nó cho phép người dùng lưu trữ trên màn hình và truy cập thông tin được lưu trong lần tương tác trực tuyến cuối cùng. Điều này góp phần lớn vào việc gia tăng hoạt động duyệt web và duy trì thương hiệu.

Ngoài ra, thông tin liên lạc nhất quán có thể giúp củng cố giá trị thương hiệu của bạn trong tâm trí người dùng.

3.4 Thông báo đẩy thu hút người dùng

Thông báo đẩy thu hút người dùng

Tùy chọn gửi thông báo đẩy là một trong những tính năng quan trọng nhất được cung cấp bởi PWA. Các công ty triển khai PWA hoặc người viết blog có thể hấp dẫn, kích thích người xem truy cập lại các trang của họ theo cách này. Việc gửi đi các thông báo tới người xem có nhiều khả năng sẽ được đọc hơn email hoặc tin nhắn văn bản.

3.5 Cải thiện tối ưu về trải nghiệm người dùng

Theo một cuộc khảo sát, sau khi tham gia nghiên cứu trực tuyến, 81% người dùng có xu hướng đưa ra quyết định mua hàng. Điều này chứng minh trải nghiệm web ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua sản phẩm từ khách hàng.

Ngoài ra, đã có sự thay đổi trong lưu lượng truy cập web từ máy tính để bàn sang điện thoại với sự ra đời của điện thoại thông minh. Trên thực tế, các ứng dụng Website  tiến bộ khiến trải nghiệm khách hàng được cải thiện.

Hơn thế nữa, bố cục của trang PWA được thiết kế cực kỳ hợp lí và đẹp mắt. Đồng thời, PWA cũng cung cấp điều hướng liền mạch giúp trải nghiệm người dùng được nâng cao.

Về phần cấu trúc kỹ thuật, PWA cung cấp tốc độ cao cũng như mang lại mức độ tương tác và chuyển đổi cao hơn nhiều.

IV. PWA studio và ứng dụng trong thương mại điện tử trên nền tảng Magento

PWA studio

Với những tính năng tuyệt vời của PWA, các nhà phát triển Magento không thể bỏ lỡ. PWA Studio ra đời như một giải pháp về giao diện cho các trang web thương mại điện tử. PWA Studio cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để tạo giao diện cửa hàng Ứng dụng web tiến bộ (PWA) được hỗ trợ bởi Adobe Commerce hoặc Magento Open Source. 

Cung cấp các công cụ giúp bạn thiết lập môi trường phát triển và các chức năng để tạo các tiện ích mở rộng và khung giao diện cửa hàng của riêng bạn. Sở hữu tốc độ tải trang nhanh, hiệu suất hoạt động tối ưu, PWA Studio cung cấp trải nghiệm người dùng vô cùng hoàn hảo, giúp cho các trang web thương mại điện tử trở nên đáng tin cậy và đáp ứng trên nhiều thiết bị. 

Trang web Thương mại điện tử của bạn chắc chắn sẽ cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng với Giải pháp Magento 2 Multi-vendor Marketplace PWA Studio của Landofcoder. Giải pháp này còn làm tăng doanh thu cho chủ cửa hàng. Việc sử dụng bán hàng đa nền tảng chuyên nghiệp là chiến lược kinh doanh quan trọng khi bạn tham gia vào thị trường thương mại điện tử giúp bạn tiếp cận đến mọi khách hàng tiềm năng. 

Bên cạnh đó, giải pháp còn tối ưu hóa SEO tuyệt vời, bảng điều khiển quản trị thuận tiện và dễ sử dụng. Không chỉ hữu ích với chủ kênh mà nó còn đem lại lợi ích tuyệt vời đến với khách hàng. Người mua có thể truy cập vào mọi cửa hàng của các nhà cung cấp được liệt kê trên thị trường. 

Thông thường, front-end và back-end của thị trường Thương mại điện tử hoạt động như một đơn vị tích hợp, do đó có rất ít chỗ để tùy chỉnh và cá nhân hóa trong UI / UX. Trong khi đó, thương mại điện tử PWA, giao diện người dùng được tách rời khỏi giao diện người dùng và sẽ có khả năng cá nhân hóa không giới hạn trong UI / UX để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời. 

Chúng được kết nối với nhau thông qua cổng cụ thể được gọi là API. Trải nghiệm khách hàng áp đảo là yếu tố bắt buộc để thành công trên thị trường nhiều nhà cung cấp.

Với giải pháp PWA, mã nguồn cho các trang web và ứng dụng đều giống nhau. Vì vậy, bạn không cần phải chi thêm ngân sách và dung lượng lưu trữ cho nó. Bạn có thể tải xuống và cài đặt PWA với dung lượng dưới 1MB. 

V. Ví dụ các công ty đã thành công khi sử dụng PWA

5.1 Pinterest

Pinterest

Khi Pinterest nhận ra trang web của họ khá chậm. Chỉ 1% khách truy cập của họ chuyển đổi sang đăng ký và cài đặt ứng dụng cho iOS và Android. Vì lẽ đó, Pinterest quyết định xây dựng PWA để cung cấp trải nghiệm trang web tốt hơn. 

PWA đã cải thiện chỉ số hiệu suất quan trọng. Khách truy cập đã dành nhiều thời gian hơn 40% trên PWA của Pinterest so với trang web trên điện thoại di động. Pinterest đã trải qua tỷ lệ doanh thu quảng cáo tăng 44% và mức độ tương tác của người dùng tăng 60%. PWA của Pinterest chỉ yêu cầu 150 KB dung lượng lưu trữ dữ liệu, ít hơn nhiều so với các ứng dụng Android gốc (9,6MB) và iOS (56MB).

5.2 Starbucks

Starbucks đã ra mắt PWA của họ vào năm 2017 để cung cấp hiệu suất nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Họ đã xây dựng một giải pháp giống như ứng dụng với hình ảnh, hoạt ảnh mượt mà và khả năng truy cập ngoại tuyến. Khách hàng có thể duyệt qua menu và thông tin dinh dưỡng và tùy chỉnh đơn đặt hàng của họ mà không cần kết nối Internet. 

Kể từ khi ra mắt, Starbucks đã báo cáo lượng người dùng hoạt động hàng ngày của họ tăng gấp 2 lần. PWA của họ chỉ yêu cầu 233 KB dung lượng lưu trữ dữ liệu, trong khi ứng dụng di động iOS cần 148 MB.

5.3 Twitter

Twitter

Twitter ra mắt PWA vào năm 2017. Theo khảo sát, 80% người dùng của họ là di động, vì vậy họ cần cung cấp quyền truy cập hấp dẫn hơn với mức tiêu thụ dữ liệu thấp hơn – đặc biệt là đối với những khách truy cập có kết nối Internet yếu. Với 600 KB, Twitter Lite nhỏ hơn nhiều so với ứng dụng Android nặng tương ứng (23,5 MB). 

PWA cung cấp lời nhắc “Thêm vào Màn hình chính”, thông báo đẩy và (temporary offline browsing) duyệt ngoại tuyến tạm thời. Kết quả là Twitter đã tăng 65% số trang mỗi phiên truy cập, tăng 75% số tin nhắn được gửi và tỷ lệ thoát thấp hơn 20%. 

5.4 Forbes

Forbes sử dụng PWA vì họ muốn đổi mới trải nghiệm di động. Họ cần một giải pháp giúp website được tối ưu hóa để hiển thị tốt hơn cho người dùng khi họ xem trên điện thoại. 

Ngày nay, Forbes PWA cung cấp sự tương tác và cá nhân hóa của người dùng nhiều hơn. Thiết kế có một định dạng mới: những mô tả thẻ của họ dựa trên bố cục mô tả của Snapchat. Với PWA mới của họ, Forbes đã đăng ký thêm 43% phiên truy cập trên mỗi người dùng và khả năng xem quảng cáo tăng 20% và hành vi cuộn trang tăng gấp ba lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Landofcoder.vn