loader
mô hình doanh thu trong thương mại điện tử

Internet đang ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến nền kinh tế của toàn cầu, dẫn đến việc các mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã ra đời. Việt nam cũng đang bắt kịp xu thế nên thương mại điện tử rất được trú trọng và phát triển. Hãy cùng Landofcoder tìm hiểu thêm về các mô hình doanh thu trong thương mại điện tử nhé.

1. Mô hình doanh thu? Mô hình doanh thu thương mại điện tử

Mô hình doanh thu (Revenue Model.) là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư.

Mô hình doanh thu được xem như chiến lược quản lý các luồng doanh thu của doanh nghiệp và các nguồn lực cần thiết cho từng luồng doanh thu đó.

Thương mại điện tử hay kinh doanh thương mại điện tử là thực hiện việc mua, bán hay giao dịch trực tuyến thông qua mạng Internet. Các sản phẩm, dịch vụ đều được hiển thị thông qua trang web hay ứng dụng di động thông qua hệ thống bảng hiệu kỹ thuật số, được tích hợp với cổng thanh toán, bảo đảm tạo điều kiện cho việc mua sản phẩm và giao dịch tài chính. 

2. Tình hình doanh thu thương mại điện tử ở Việt Nam

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, đã thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán lẻ thuộc ba nước đứng đầu khu vực. Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng của 3 nền kinh tế internet lớn nhất khu vực Đông Nam Á đạt trung bình 35 – 36%, theo đó Việt Nam là 36%, đứng đầu là Indonesia với 41%, thứ ba là Philippines 30%.

Tình hình thương mai điện tử của Việt Nam năm 2021
Việt Nam có 49 triệu người dùng mua sắm trực tuyến ở độ tuổi 15 trở lên

Từ những số liệu trên có thể thấy rằng, kinh doanh thương mại điện tử là hình thức kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng hiện nay.

3. Các mô hình doanh thu trong thương mại điện tử

3.1. Mô hình doanh thu quảng cáo

Với mô hình doanh thu quảng cáo, luôn có một khoản chi phí được tính cho các nhà quảng cáo để đưa quảng cáo của họ lên một nền tảng tiếp thị trực tuyến nổi tiếng.

Đây là một trong những mô hình doanh thu trong thương mại điện tử cơ bản. Tận dụng lưu lượng truy cập khổng lồ, thường xuyên vào các nền tảng đã chọn để mua sắm, xem quảng cáo và được chuyển hướng đến trang web thực tế. 

Kinh doanh theo mô hình quảng cáo chính là cách kiếm thu nhập gián tiếp thông qua mạng Internet. Chúng được trả theo lưu lượng được điều khiển từ nền tảng thông qua quảng cáo.

Để có thể giữ chân được khách hàng, doanh nghiệp cần thu hút được hàng triệu người dùng nên việc đặt quảng cáo như vậy cũng gây đến nhưng sự phiền nhiễu. Điều này có thể dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột thấp và doanh thu bị ảnh hưởng. 

3.2. Mô hình doanh thu đăng ký

Mô hình doanh thu đăng ký được xem như là câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và khách hàng. Ví dụ như mô hình của Netflix, Amazon Prime, YouTube Premium,…mọi người có thể sử dụng các dịch vụ không giới hạn của họ mà mỗi tháng chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ. 

Mô hình này giống như việc bạn có thể đặt mua một kỳ báo hàng tháng hay hàng quý, nhờ đó khách hàng có thể đọc được toàn bộ nội dung và tìm thấy những thông tin bổ ích hơn hẳn so với những người chỉ tham gia chứ không đăng ký.

Tóm lại, mô hình doanh thu đăng ký bắt buộc khách hàng phải đăng ký tên và mật khẩu đăng nhập để truy cập vào nội dung chính của website, sẽ phải trả tiền để được hưởng những quyền lợi đặc biệt.

Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là khách hàng thường cảm thấy gượng ép khi phải thanh toán cho các nội dung trên website và người dùng có thể sao chép được các nội dung khi mà truy cập được.

3.3. Mô hình doanh thu phí giao dịch

Ở mô hình này, doanh nghiệp nhận được khoản phí khi các đối tác thực hiện giao dịch thông qua website của họ. Như trường hợp của eBay.com, họ tạo một thị trường bán đấu giá và nhận một khoản phí giao dịch nhỏ từ người bán hàng khi họ bán hàng thông qua website của eBay. Nói chung, lợi nhuận có được thông qua việc cho phép và thực hiện các giao dịch.

3.4. Mô hình doanh thu bán hàng

Với mô hình doanh thu trong thương mại điện tử thì đây là mô hình phổ biến nhất. Các doanh nghiệp theo mô hình này sẽ có doanh thu từ việc bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Như Amazon bán sách, bán quần áo, đồ điện tử; Salesforce bán các dịch vụ quản lý năng lực bán hàng trên website;.. và còn rất nhiều doanh nghiệp khác đang theo mô hình doanh thu bán hàng. 

Mô hình doanh thu bán hàng

Ưu điểm của mô hình này là mang đến sự thuận tiện cho khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian của các doanh nghiệp, giá cả cũng cạnh tranh hơn so với giá các cửa hàng thực tế. 

3.5. Mô hình doanh thu liên kết

Với mô hình này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành trên cơ sở xây dựng một website liên kết và hưởng phần trăm hoa hồng. Người cung cấp hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng để quảng cáo và bán sản phẩm của họ mang lại cho họ phần trăm lợi nhuận dưới dạng hoa hồng. 

Khi người dùng click bất kỳ vào một liên kết trên website, thì liên kết đó sẽ được điều hướng đến website của sản phẩm, dịch vụ đó. 

Đơn cử như Amazon, sàn này cho phép bạn liên kết các liên kết sản phẩm của mình và thúc đẩy lưu lượng truy cập. Đối với mỗi khách hàng tiềm năng hướng đến trang web của bạn, bạn cần trả một tỷ lệ phần trăm nhất định cho Amazon làm hoa hồng của họ.

Kết luận:

Trên thực tế, có rất nhiều mô hình doanh thu thương mại điện tử được áp dụng nhưng chủ yếu tập trung vào một hoặc sự phối hợp của một số các mô hình mà chúng tôi đã liệt kê ở trên. Nếu có gì thắc mắc, hãy để lại thông tin ở phần bình luận bên dưới bài viết nhé. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của Landofcoder.vn.

(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại; Founder Institute)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Landofcoder.vn