loader
Mô hình thương mại điện tử ở Việt Nam

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, thị trường thương mại điện tử ngày càng được phủ sóng rộng rãi. Đây là lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển. Không chỉ trên thế giới, các mô hình thương mại điện tử ở Việt Nam cũng đang dần khẳng định được tầm quan trọng của mình. 

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những mô hình thương mại điện tử đang phát triển ở Việt Nam. Mỗi một mô hình sẽ có đặc điểm và tính chất riêng. Hãy cùng theo dõi bài blog của chúng tôi nhé.

3 mô hình thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam

Ở Việt Nam. người tiêu dùng chắc hẳn không quá xa lạ với các sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, Tiki,… Theo như báo cáo của Nielsen năm 2015, mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ bỏ ra số tiền trung bình lên tới 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng năm của thương mại điện tử đã đạt tới 22%, tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên đến 28%. Với quy mô và đà tăng trưởng như thế này, tình hình thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 sẽ có khả năng cán mốc giá trị 10 tỷ USD trong năm 2021.

Một doanh nghiệp thương mại điện tử muốn thành công thì phải lựa chọn đúng mô hình mà mình định kinh doanh. Muốn lựa chọn đúng thì doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về từng loại mô hình. Sau đó, sẽ xác định một nền tảng thương mại điện tử phù hợp với mình. Dưới đây là 3 mô hình  thương mại điện tử ở Việt Nam.

1. Mô hình thương mại điện tử B2B

B2B là tên gọi viết tắt của cụm từ Business to Business dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các giao dịch diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch. Một số giao dịch phức tạp hơn sẽ diễn ra ngoài thực tế dựa trên hợp đồng, báo giá, mua bán sản phẩm với sự thỏa thuận trực tiếp 2 bên. 

Mô hình thương mại điện tử B2B

B2B là hình thức kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi ưu điểm và lợi ích mà nó đem lại. Khoảng 80% thương mại điện tử theo loại hình này mà biểu hiện cụ thể chính là sự rầm rộ của các website thương mại điện tử ra đời ngày một nhiều.

B2B có một quy trình mua hàng riêng biệt, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đem nhiều cơ hội hợp tác khác nhau cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng và thanh toán thông qua hình thức này. 

Có 4 mô hình B2B thường gặp:

  • Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua
  • Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán
  • Mô hình B2B trung gian
  • Mô hình B2B hợp tác

Một trong những ví dụ điển hình về mô hình B2B thành công trên thế giới đó là Alibaba.com của Trung Quốc. Mọi giao dịch mua bán trên Alibaba đều được minh bạch, nhanh gọn, đồng thời giúp các doanh nghiệp khi tham gia giảm thiểu được chi phí tiếp cận, phân phối sản phẩm.

>> TOP 10+ Website thương mại điện tử thành công nhất thế giới

2. Mô hình thương mại điện tử B2C

B2C là tên gọi viết tắt của cụm từ “Business Customer” được hiểu là: thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng, dễ hiểu hơn đó là việc mua bán giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua mạng internet. 

Mô hình thương mại điện tử B2C

Một trong những công ty kinh doanh thành công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com với việc kinh doanh bán lẻ qua mạng các sản phẩm như đồ chơi, phần mềm điện tử, sách,…Ở Việt Nam có: Tiki, Lazada, Shopee,.. đang theo mô hình thương mại điện tử B2C. Lợi ích mà mô hình này đem lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí bán hàng, chỉ cần xây dựng một website thương mại điện tử là có thể tiếp cận nguồn khách hàng khổng lồ qua Internet, không mất chi phí thuê mặt bằng, nhân sự,…Khách hàng cũng thoải mái hơn trong việc mua bán, sản phẩm được giao đến tận nhà mà không tốn thời gian đi lại. 

B2C là giải pháp kinh doanh cho phép các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng . So với B2B thì thị trường B2C mở rộng hơn, đa dạng hơn mang lại lợi ich cho doanh nghiệp và khách hàng.

>> Cấu trúc website thương mại điện tử mang lại hiệu quả cao!

3. Mô hình thương mại điện tử C2C

C2C là tên gọi viết tắt của cụm từ “consumer to consumer” là mô hình kinh doanh giữa cá nhân và người tiêu dùng. Thường giao dịch này sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ 3 là các nền tảng bán hàng trực tuyến trung gian.

Mô hình thương mại điện tử C2C

Với mô hình C2C, việc giao thương chỉ diễn ra giữa các cá nhân với nhau, không có sự tham gia của doanh nghiệp. Ví dụ điển hình về mô hình C2C đó là các sàn giao dịch như: Lazada, Shopee, Chotot,…

Tuy nhiên, mô hình C2C là giao dịch giữa các cá nhân với nhau nên không có sự kiểm soát về chất lượng sản phẩm và người bán sẽ phải chịu rủi ro về mặt thanh toán. 

Kết luận

B2B, B2C, C2C là 3 mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam. Mỗi một mô hình đều có những đặc điểm, hình thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, các mô hình này có thể đan xen lẫn nhau trong hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp. 

Mọi cá nhân, doanh nghiệp đều có thể áp dụng bất kỳ mô hình thương mại điện tử nào được cho là phù hợp nhất. Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần hiểu tổng quát và áp dụng các mô hình trên một cách linh hoạt. 

Xem thêm: Tổng hợp 7+ nền tảng thương mại điện tử hot nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Landofcoder.vn