loader
5 Bước Xây Dựng Website Thương Mại Điện Tử Cơ Bản

Mua sắm trực tuyến dần trở thành tiêu chuẩn và phổ biến đối với hầu hết các danh mục sản phẩm.

Tham gia vào ngành thương mại điện tử bây giờ là cơ hội của bạn để giành được một phần lợi nhuận ngày càng tăng. Bạn bắt đầu càng sớm, bạn càng sớm thiết lập được thương hiệu của mình và quảng bá rộng rãi hơn.

Mọi hoạt động kinh doanh trực tuyến thành công đều bắt đầu từ một website tuyệt vời. Nếu bạn chưa thực hiện một lần nào trước đây, đừng ngại và đừng biến nó trở thành thứ cản đường của bạn.

Với các nền tảng hiện có trên thị trường, việc xây dựng website thương mại điện tử của bạn trở nên dễ dàng và trực quan hơn bao giờ hết. Hướng dẫn xây dựng website thương mại điện tử của chúng tôi sẽ chỉ dẫn bạn từng bước để bạn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.

Cách xây dựng website thương mại điện tử trong 5 bước

I. Chọn tên và mua tên miền của bạn

Tên miền của bạn – còn được gọi là URL – là địa chỉ website của bạn. Đây là “trang chủ” của website của bạn trên internet và những gì người mua hàng truy cập vào thanh trình duyệt để truy cập trang web của bạn.

Chọn một tên miền tốt là điều quan trọng đối với cả thương hiệu và thành công chung của bạn. Nếu có thể, hãy chọn một doanh nghiệp và tên miền có liên quan chặt chẽ đến những gì bạn bán. Bằng cách sử dụng các từ khóa mô tả hoặc cụm từ khóa về doanh nghiệp và tên miền của bạn, khách hàng của bạn biết bạn bán gì trước, ngoài ra nó còn giúp bạn xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm, điều này rất quan trọng đối với chiến lược SEO của doanh nghiệp.

Sau khi có một vài ý tưởng về tên, bạn có thể mua miền của mình bằng cách sử dụng dịch vụ đăng ký tên miền như GoDaddy, Bluehost hoặc Google Domains. Chỉ cần truy cập một trong những website này và nhập tên doanh nghiệp của bạn. Nó sẽ cho bạn biết nếu miền đó có sẵn.

Nếu tên của bạn đã được sử dụng, các website này sẽ hiển thị các tùy chọn, như .net hoặc .co, hoặc tên thay thế. Bạn nên gắn bó với .com nếu có thể vì đó là cách sử dụng phổ biến và đáng tin cậy nhất. Tuy nhiên, nếu bạn được đặt trên một tên cụ thể và .com được sử dụng, các tùy chọn .net và .co cũng được công nhận rộng rãi.

Tên miền của bạn thường sẽ có giá từ $ 12 đến $ 25 mỗi năm, tùy thuộc vào dịch vụ và bất kỳ tiện ích bổ sung nào bạn chọn, chẳng hạn như quyền riêng tư của miền. Bạn cũng có thể thấy rằng bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào bạn chọn để xây dựng website của mình cũng bao gồm miền miễn phí khi bạn mua hàng, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước tiếp theo trong bài viết này.

II. Chọn nền tảng thương mại điện tử của bạn

Chọn nền tảng thương mại điện tử

Đây là nơi website của bạn “tồn tại” trực tuyến và bạn có nhiều tùy chọn để lựa chọn. Có các nền tảng miễn phí với các tính năng hạn chế và các cửa hàng gần như miễn phí được xây dựng trên WordPress. Bạn có thể thêm các tính năng thương mại điện tử cho các nhà xây dựng website phổ biến hoặc sử dụng nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng có thể hỗ trợ phát triển không giới hạn.

Dưới đây là một số nền tảng thương mại điện tử hàng đầu bạn có thể cân nhắc:

2.1. Nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng

Đây là cách dễ nhất để nhanh chóng khởi chạy một trang web thương mại điện tử đầy đủ tính năng. Các giải pháp này rất ưu việt và có thể mở rộng, đồng thời cung cấp chức năng tích hợp ưu việt như thanh toán an toàn, nhãn vận chuyển, tiếp thị qua email và hỗ trợ bán hàng đa kênh. Các giải pháp này không miễn phí, nhưng cung cấp hàng tấn công cụ bắt đầu từ khoảng $ 30 mỗi tháng.

3 nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng hàng đầu cần xem xét bao gồm:

  • BigCommerce : BigCommerce hướng đến người bán đa kênh và có lẽ là nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp nhỏ có thể mở rộng nhất. Các gói bắt đầu từ $ 29,95 mỗi tháng.
  • Shopify : Shopify là nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng phổ biến nhất và lý tưởng cho các công ty mới thành lập và người gửi hàng. Các gói Shopify bắt đầu từ $ 29 mỗi tháng.
  • Shift4Shop: Shift4Shop là một ứng cử viên hàng đầu khác trong lĩnh vực nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng và cung cấp kế hoạch khởi động ngân sách chỉ với $ 19 mỗi tháng.

Tất cả các nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng này đều cung cấp thời gian dùng thử miễn phí, vì vậy bạn có thể dùng thử từng nền tảng hoàn toàn không gặp rủi ro trước khi quyết định mình sẽ sử dụng nền tảng nào.

2.2. Các đơn vị xây dựng website với các tính năng thương mại điện tử

Các đơn vị xây dựng website nổi tiếng Wix, Weebly và Squarespace đều cung cấp chức năng thương mại điện tử. Nếu bạn đã tạo một website trên một trong những nền tảng này, bạn có thể thêm các tính năng bán hàng trực tuyến bằng cách chuyển sang gói thương mại điện tử.

  • Wix : Wix cung cấp hàng trăm mẫu website đẹp, dễ sử dụng với các tính năng thương mại điện tử bắt đầu từ $ 23 mỗi tháng.
  • Weebly : Tương tự như Wix, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo một trang web đẹp trên Weebly với các tính năng thương mại điện tử với giá $ 25 mỗi tháng.
  • Squarespace : Các tính năng thương mại điện tử bắt đầu từ $ 30 mỗi tháng và bạn có thể chọn từ hàng trăm mẫu thiết kế.

Sự đơn giản làm cho các nền tảng xây dựng website trở nên phổ biến với cộng đồng DIY và side-gig. Tuy nhiên, nếu bạn đang xây dựng một website với mục đích phát triển thì một nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng sẽ cung cấp nhiều tính năng tiếp thị và bán hàng được tích hợp hơn với chi phí tương tự.

2.3. Các plugin thương mại điện tử cho WordPress

Hơn một nửa số website thương mại điện tử trên thế giới đến từ nền tảng WordPress do có nó nhiều tùy chọn tùy chỉnh và chi phí thấp. Trên thực tế, bạn có thể thêm chức năng cửa hàng trực tuyến vào bất kỳ website WordPress nào miễn phí bằng cách sử dụng các plugin thương mại điện tử sau:

  • WooCommerce : Plugin WooCommerce miễn phí bổ sung chức năng thương mại điện tử hoàn chỉnh cho các website WordPress.
  • WP EasyCart : Giống như WooCommerce, WP EasyCart bổ sung một bộ đầy đủ các tính năng cửa hàng trực tuyến vào WordPress.
  • BigCommerce : Nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng BigCommerce cũng hỗ trợ WordPress, vì vậy bạn có thể kết hợp các tính năng bán hàng đa kênh của họ với một blog xây dựng thương hiệu.

2.4. Nền tảng website thương mại điện tử miễn phí

Các nền tảng thương mại điện tử miễn phí cho phép các doanh nghiệp với một số sản phẩm chỉ bán trực tuyến mà không cần trả trước hoặc trả chi phí liên tục. Các nền tảng này sẽ giới hạn số lượng sản phẩm bạn có thể liệt kê miễn phí hoặc có ít tính năng hơn so với các giải pháp thương mại điện tử được đề cập ở trên.

3 nền tảng bạn có thể cân nhắc là:

  • Cửa hàng trực tuyến miễn phí của Square: Người dùng Square có thể dễ dàng mở rộng trực tuyến với cửa hàng trực tuyến miễn phí của Square, được tích hợp sẵn trong mọi tài khoản Square.
  • Freewebstore: Freewebstore cung cấp nền tảng thương mại điện tử miễn phí cho tối đa 20 sản phẩm; gói trả phí bao gồm nhiều sản phẩm hơn.
  • Ecwid: Ecwid cung cấp trang web thương mại điện tử miễn phí cho tối đa 10 sản phẩm; các mặt hàng được thêm vào sau đó sẽ cần trả phí.

III. Lập kế hoạch và xây dựng website thương mại điện tử của bạn

Lập kế hoạch và xây dựng website thương mại điện tử

Bạn sẽ cần thu thập các yếu tố và thông tin sau để tạo website cho doanh nghiệp của mình:

3.1. Hình ảnh logo và thương hiệu

Tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều cho phép bạn tạo một logo đơn giản hoặc bạn có thể sử dụng nền tảng của bên thứ ba như Canva để tạo logo của riêng mình bằng cách sử dụng các mẫu logo miễn phí.

3.2. Ảnh sản phẩm, mô tả và dữ liệu

Hãy xem xét những thông tin đưa vào website của bạn, dưới đây là một số mẹo giúp bạn tiếp thị sản phẩm hiệu quả:

  • Những bức ảnh sản phẩm đẹp: Bạn có thể chụp những bức ảnh sản phẩm đẹp chỉ với một chút sáng tạo và một chiếc máy ảnh điện thoại di động. Nếu có thể, hãy chụp ảnh từ nhiều góc độ để giúp hiển thị toàn bộ sản phẩm đang được sử dụng.
  • Video sản phẩm: Video chân thực là công cụ bán hàng đã được kiểm chứng và bạn cũng có thể quay những video này bằng điện thoại di động của mình.
  • Mô tả sản phẩm chi tiết: Tạo mô tả sản phẩm gồm mọi chi tiết. Bao gồm kích thước, trọng lượng và chất liệu cho mỗi sản phẩm bạn bán và thêm câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp. Sử dụng từ khóa trong tiêu đề và mô tả sản phẩm ở những nơi có ý nghĩa để đạt được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
  • Tùy chọn sản phẩm: Các tùy chọn như kích thước và màu sắc được gọi là biến số và nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn tạo nhiều biến số cho các mặt hàng có kích thước, màu sắc khác nhau, v.v.
  • SKU sản phẩm: Đảm bảo bạn có sẵn các đơn vị lưu kho nội bộ hoặc SKU, cùng với bất kỳ mã của nhà sản xuất nào. Đôi khi người mua sẽ tìm kiếm bằng cách sử dụng mã của nhà sản xuất, vì vậy những mã này rất tốt để đưa vào dữ liệu sản phẩm.
  • Định giá sản phẩm: Nhiều nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho bạn các tùy chọn đặt giá cho từng mặt hàng và nhóm, cộng với giá ưu đãi và giảm giá. Một số thậm chí còn cho phép bạn theo dõi chi phí sản phẩm của mình để báo cáo.
  • Kích thước và trọng lượng mặt hàng: Các nền tảng thương mại điện tử sử dụng kích thước và trọng lượng mặt hàng để xác định chi phí vận chuyển theo thời gian thực và để in nhãn. Đây là tùy chọn, nhưng có thể là một công cụ tiết kiệm thời gian hữu ích giúp tự động hóa quy trình vận chuyển của bạn.
  • Khoảng không quảng cáo: Chèn số lượng hàng tồn kho cho từng mặt hàng và nền tảng thương mại điện tử của bạn sẽ theo dõi khoảng không quảng cáo của bạn khi sản phẩm bán hết.

3.3. Câu chuyện của bạn

Đây là cơ hội để bạn kết nối với những người mua tiềm năng, vì vậy hãy làm nổi bật phần “Giới thiệu về chúng tôi” trên website của bạn. Chia sẻ hành trình cá nhân của bạn và tô điểm nó bằng ảnh và video, đồng thời làm cho nó trở nên thú vị và hấp dẫn để thu hút người mua quay lại xem nhiều hơn.

3.4. Trang dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng tuyệt vời sẽ giữ chân người mua hàng trở lại, vì vậy hãy sử dụng trang dịch vụ khách hàng trên website thương mại điện tử của bạn để đặt kỳ vọng rõ ràng. Các yếu tố chính ở đây bao gồm:

  • Tỷ lệ và thời gian vận chuyển: Nêu rõ lượt vận chuyển điển hình của bạn, mức phí bạn tính và thời gian giao hàng trung bình.
  • Trả lại và đổi hàng: Bao gồm chính sách trả lại của bạn và nêu rõ ai là người trả tiền cho việc vận chuyển trở lại.
  • Chính sách bảo mật: Theo luật, bạn phải bao gồm chính sách bảo mật trên website của mình.

3.5. Điều hướng thân thiện với người dùng

Menu website thương mại điện tử của bạn giúp người mua hàng dễ dàng điều hướng nội dung website của bạn. Hầu hết các nền tảng cho phép bạn tạo thanh menu chính, cùng với menu chân trang và đôi khi là menu trên cùng và thanh bên. Thử nghiệm để xem sự kết hợp nào phù hợp nhất với bộ sưu tập và nội dung sản phẩm của bạn.

IV. Thiết lập các công cụ thanh toán, thuế, vận chuyển và tiếp thị

Bước này sẽ khác nhau tùy thuộc vào nền tảng thương mại điện tử của bạn. Các giải pháp tất cả trong một như BigCommerce và Shopify đã được tích hợp sẵn các công cụ tiếp thị và xử lý thanh toán. Hầu hết những nền tảng khác sẽ yêu cầu tích hợp một vài dịch vụ bên ngoài để xử lý các tác vụ này.

4.1. Xử lý thanh toán và thiết lập bảng thuế

Tất cả các nền tảng website thương mại điện tử được đề cập ở trên đều cung cấp tích hợp plug-and-play với các dịch vụ thanh toán hàng đầu như Square, PayPal và Stripe. Để kích hoạt xử lý thanh toán bằng các giải pháp này, bạn chỉ cần nhấp vào một vài nút, thiết lập tài khoản của mình và bạn đã được kết nối.

Hầu hết các nền tảng cũng cho phép bạn kết nối cổng thanh toán và tài khoản người bán của riêng mình. Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán tích hợp và plug-and-play là những lựa chọn đơn giản nhất và thường tiết kiệm chi phí nhất cho các công ty khởi nghiệp.

Sau khi thiết lập hệ thống xử lý thanh toán, bạn sẽ xác định được thuế suất bán hàng mà được thu từ người mua hàng. Tất cả các nền tảng website thương mại điện tử đều hỗ trợ thu thuế bán hàng và cho phép bạn áp dụng thuế cho các lựa chọn hoặc tất cả các mặt hàng và đơn đặt hàng. Các mức thuế bán hàng bạn tính tùy thuộc vào khu vực của bạn và trong hầu hết các trường hợp, tuỳ thuộc vào tổng doanh số bán hàng của bạn.

4.2. Thiết lập vận chuyển

Bạn có thể và cũng nên tích hợp phần mềm vận chuyển với nền tảng thương mại điện tử của mình để hợp lý hóa quy trình thực hiện đơn hàng. Vận chuyển tích hợp kết nối liền mạch các đơn đặt hàng với phần mềm vận chuyển để bạn có thể chọn hãng vận chuyển và phương thức vận chuyển, in nhãn và tự động thông báo cho khách hàng khi đơn hàng của họ được giao.

BigCommerce, Shopify và WooCommerce đều cung cấp dịch vụ vận chuyển tích hợp sẵn, vì vậy việc tích hợp đã được thực hiện cho bạn và việc thiết lập chỉ mất vài phút. Hầu hết các nền tảng khác yêu cầu bạn kết nối giải pháp của bên thứ ba như ShipStation hoặc ShippingEasy để in nhãn và kích hoạt thông báo của khách hàng. Các tích hợp này hoạt động tốt với hầu hết các nền tảng, nhưng có thể thêm chi phí hàng tháng.

Sau khi giải pháp vận chuyển của bạn được thiết lập, bạn có thể tạo giá vận chuyển để tính phí vận chuyển cho khách hàng của mình. Hầu hết các website thương mại điện tử đều cho phép bạn thêm giá theo thời gian thực, là chi phí vận chuyển thực tế của mỗi đơn đặt hàng. Bạn cũng có thể thiết lập mức giá cố định dựa trên tổng số đơn đặt hàng hoặc cung cấp giao hàng miễn phí cho tất cả hoặc một số đơn đặt hàng.

4.3. Tiếp thị qua email và thiết lập phương tiện truyền thông xã hội

Giống như thanh toán và vận chuyển, một số nền tảng website cung cấp các công cụ tiếp thị tích hợp sẵn mạnh mẽ. Các giải pháp tất cả trong một BigCommerce và Shopify cung cấp các bộ công cụ tiếp thị hoàn chỉnh. Bạn có thể dễ dàng xây dựng và sử dụng danh sách email để kết nối với khách hàng, đồng thời bán sản phẩm và gửi khuyến mại trên các tài khoản mạng xã hội của mình chỉ bằng một vài cú nhấp chuột.

Các nền tảng thương mại điện tử khác yêu cầu nhiều công việc hơn một chút để thiết lập các tính năng tiếp thị. Ví dụ: bạn có thể kết nối WooCommerce với các dịch vụ tiếp thị qua email hàng đầu như MailChimp bằng các plugin miễn phí. Tuy nhiên, bạn cần các plugin trả phí để kết nối sản phẩm của mình trực tiếp với các tài khoản mạng xã hội cho thương mại xã hội.

V. Kiểm tra và khởi chạy website thương mại điện tử của bạn

Bước cuối cùng trong việc xây dựng website thương mại điện tử của bạn bắt đầu bằng việc xử lý một vài đơn đặt hàng thử nghiệm.

Mỗi nền tảng thương mại điện tử xử lý thử nghiệm khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều cho phép bạn chạy một vài đơn đặt hàng thử nghiệm trước khi ra mắt thông qua hệ thống. Các đơn đặt hàng này kết nối với bộ xử lý thanh toán của bạn, nhưng không tính phí thẻ của bạn. Khi bạn đã gửi thành công một vài đơn đặt hàng thử nghiệm – hoặc đã tìm ra bất kỳ lỗi nào bạn nhận thấy khi điều hướng xung quanh website thương mại điện tử của mình – bạn đã sẵn sàng để mở cửa kinh doanh.

Hãy nhớ rằng việc khởi chạy website thương mại điện tử của bạn không bằng với doanh số bán hàng tức thì. Phải mất thời gian để các công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục cửa hàng trực tuyến mới của bạn. Bạn có thể tăng tốc độ này bằng cách xác minh cửa hàng mới của mình trong Search Console của Google và tải lên sơ đồ trang xml, mà các nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho mục đích này.

Trong thời gian chờ đợi, bạn cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo Google Adwords để quảng cáo sau khi cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động.

Liên hệ ngay để nhận báo giá thiết kế website thương mại điện tử!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Landofcoder.vn