loader
xu hướng thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử thường có những thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Với sự thay đổi chóng mặt này đòi hỏi các doanh nghiệp, công ty, cá nhân hay những ai đang muốn tham gia vào sàn thương mại điện tử cần phải theo sát. Dưới đây là xu hướng thương mại điện tử năm 2021.

Xu hướng thương mại điện tử

Năm 2020 đại dịch Covid-19 diễn ra đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong hành vi của khách hàng. Doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng hơn 30% trong năm 2020 do nhu cầu tiêu dùng chưa từng có trong thời kỳ đại dịch. Bên cạnh việc tăng trưởng chung, các xu hướng thương mại điện tử chính đã xuất hiện được xác định để thiết lập thị trường vào năm 2021. Hãy cùng Landofcoder điểm danh 6 xu hướng thương mại điện tử sẽ dẫn đầu trong năm 2021.

1. Sự nổi lên của các nhãn hiệu độc lập

Sự bùng nổ của mô hình kinh doanh D2C trong vài năm qua – là mô hình mà doanh nghiệp phân phối sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, không cần phải qua bất kỳ kênh phân phối nào, đã giúp cho các thương hiệu tiếp cận trực tiếp với khách hàng và đạt được lợi nhuận tốt. Cũng nhờ đó mà khách hàng đã tiếp cận được trực tiếp thương hiệu với mức giá thấp hơn. 

Nhưng giờ đây, xu hướng này đang ngày càng thay đổi. Khách hàng đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu riêng để tiếp cận những sản phẩm cao cấp và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

2. Thương mại bằng giọng nói sẽ nổi lên

Mua sắm bằng giọng nói sẽ là một trong những xu hướng thương mại điện tử cần chú ý trong năm 2021. Mặc dù nó đã xuất hiện từ năm 2018 nhưng trong năm 2021 nó sẽ trở nên phổ biến hơn.

Thực tế cho thấy, con người đang ngày càng bị phụ thuộc vào các thiết bị trợ lý giọng nói như Google Assistant, Alexa, Amazon Echo để làm mọi thứ như tìm kiếm sản phẩm, thông tin trực tuyến, gửi tin nhắn,….

Xu hướng thương mại điện tử năm 2021

Theo Voiceboat, 75% người Mỹ sẽ có loa thông minh vào năm 2025 và trên thực tế cho thấy, khi thương mại điện tử bằng giọng nói xuất hiện sẽ thu về 40 tỷ đô la vào năm 2022. Amazon và Google cũng đang đẩy mạnh ngôn ngữ khu vực trong trợ lý giọng nói của họ để hỗ trợ khách hàng được mua sắm thoải mái, thuận tiện. 

3. Thương mại điện tử ngoại tuyến

Thương mại điện tử ngày càng bùng nổ và nhanh chóng bắt kịp với doanh số bán lẻ truyền thống, làm những cửa hàng mua sắm trở nên vắng hơn. Vì vậy, xu hướng phát triển các cửa hàng thương mại điện tử ngày càng gia tăng đưa các nhà bán lẻ trực tuyến đến gần hơn với khách hàng. Ngay cả Amazon cũng tham gia vào xu hướng này với việc mở một chuỗi cửa hàng tiện lợi thực tế. Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy gia tăng sự hiện diện các thương hiệu thương mại điện tử trên các con phố lớn, chiếm lĩnh các cửa hàng pop-up và cửa hàng đa kênh, mang Internet vào cuộc sống.

4. Sự gia tăng của AR trong thương mại điện tử

AR (thực tế tăng cường) đã tồn tại trong một thời gian dài nhưng bây giờ nó mới thành xu hướng và trở thành một tính năng quan trọng trong thương mại điện tử trong năm 2021 và cả về sau.

Sự gia tăng của AR trong thương mại điện tử

Theo như nghiên cứu của Statista, vào năm 2023 dự đoán AR sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD. Cùng với đó là chi tiêu của người dùng vào các ứng dụng di động áp dụng công nghệ AR sẽ đạt khoảng 15 tỷ USD vào năm 2022.

Một ví dụ điển hình như Sony Electronics gần đây đã ra mắt ứng dụng Envision TV AR như một cách để khách hàng “thử trước khi sử dụng”.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử ngành nội thất đã tung ra các ứng dụng AR cho phép khách hàng xem các sản phẩm mô hình 3D, kiểm tra kích thước, xem xét các thông số kỹ thuật xem có phù hợp với không gian của họ và thực hiện các thiết kế nội thất trước khi quyết định mua sản phẩm.

5. Sự hỗ trợ của AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã được sử dụng trong thương mại điện tử để đưa ra những đề xuất chọn lọc thông minh, giúp khách hàng hình dung rõ hơn về sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những thắc mắc của khách hàng. Năm 2021, AI giúp cho các công ty thương mại điện tử tìm kiếm khách hàng. AI sẽ phân tích các xu hướng hiện tại cùng với sản phẩm, khách hàng, kênh khách hàng và hành vi của người mua để xác định kênh mua sắm, thời gian và giá tốt nhất để niêm yết sản phẩm. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thu thập số liệu, đẩy nhanh doanh số bán hàng, tạo biểu đồ và viết báo cáo. 

Sự hỗ trợ của AI

6. Video marketing trở thành trọng tâm

Trước kia, tiếp thị thương mại điện tử chỉ xoay quanh văn bản sau đó dần dần chuyển sang hình ảnh. Hiện nay, video marketing đang chiếm vị trí quan trọng để tiếp thị tại chỗ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các bài đánh giá và tiếp thị được thực hiện vào năm 2021 và nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. 

Các video về sản phẩm có bản chất toàn diện, không gây cảm giác thừa thãi hay tẻ nhạc. Chúng làm cho cách kể chuyện trở nên sống động khi cung cấp cái nhìn toàn diện về sản phẩm đồng thời giải đáp các câu hỏi của khách hàng.

Khi thực hiện đúng, Video Sản phẩm là sự kết hợp của Marketing, Đánh giá (Review) và Trả lời cho Câu hỏi thường gặp (FAQ).

Kết luận

Thương mại điện tử vẫn đang phát triển không ngừng. Các doanh nghiệp đang quan tâm tới thương mại điện tử cần nắm bắt nhanh các xu hướng để tiếp cận khách hàng tốt hơn và đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Đọc thêm:

0 Comment

  1. Các cách chăm sóc khách hàng doanh nghiệp đạt hiệu quả

  2. Mô hình kinh doanh B2C - Các mô hình kinh doanh của B2C

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Landofcoder.vn